หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

แผนการเล่นแบบ 4-5-1

แผนการเล่นแบบ 4-5-1 
     แผนการเล่นแบบ 4-5-1 หลายคนคงสงสัยว่าว่านี้มันแผนอะไรกัน ดูตลกๆ จัดรูปแบบการยืนตำแหน่งของนักเตะส่วนใหญ่เป็นวงกลมแล้วให้ กองลาง 1 คน อยู่ตรงกลางจ่ายบอล จะไปใช้เล่นจริงแข่งจริงกับผู้เล่นอื่นได้ยังไงกัน  ฮ่าๆๆๆๆๆ หลายคงก็คงคิดแบบนี้กันแต่ที่จริงแล้วนี่ก็คือ 1 ในรูปแบบแผนกลยุทธ์ที่ใช้สำหรับคนเล่นระดับสูงเท่านั้นที่จะใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ เพราะเป็นแผนการเล่นชั้นสูงแบบเหนือชั้น เหนือชั้นตรงไหนดูให้ดีๆครับว่าข้อดีของแผนการเล่นแบบ 4-5-1  คืออะไร หลายคนก็คงบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าก็ได้แค่ส่งไปส่งมาเท่านั้นใช่เปล่า  คำตอบคือใช่ครับ เพราะผู้เล่นส่วนใหญ่นิยม ใช้แผนการเล่นแบบใส่เกียร์สุนัข วิ่งแข่ง 100 เมตร หรือไม่ก็โยนลูกบอลไปข้างหน้าแล้วก็ให้กองหน้าเราวิ่งแข่งกับกองหลัง ฝ่ายตรงข้าม ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบเล่นแผนแบบนั้นใช่หรือไม่  ไม่ต้องตอบครับ เพราะผมจะอธิบายวิธีการใช้แผนนี้ตามทฤษฎี ที่ถูกต้องให้ฟัง โดยผู้เล่นต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
1.ผู้เล่นต้องใจเย็นเน้นการส่งบอล ควรเลือกใช้นักเตะที่มีคุณสมบัติการส่งบอลสั้น สูงๆ สังเกตให้ดีนะครับเพราะเป็นแผนการเล่นที่นักเตะยืนตำแหน่งแบบกระจายตัวเป็นวงกว้างจึงทำให้มีพื้นที่ในการส่งผ่านบอลอยู่มาก
2.เคล็ดลับของแผนการเล่นนี้คือการหลีกเลี่ยงการประทะ ไม่เน้นการวิ่งอย่างเสียประโยชน์ทำให้เสียพลัง
เน้นการโยนบอลแบบตัวต่อตัว เน้นเล่นเกมช้าแต่แน่นอน 
3.ถ้าจะให้ผมอธิบายให้เข้าใจง่ายๆว่าต้องเล่นยังไงนั่นก็คือ  แผน ส่งๆๆๆๆๆๆ ไปเรื่อยๆรอจังหวะแล้วยิงนั่นเองหลายคนบอกว่ากระจอก  เป็นเพราะคุณใจร้อน แผนการนี้เหมาะใช้สำหรับแก้เกมกับผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามที่ชอบเล่นเกมเร็ว หรือ เราสามารถใช้แผนการเล่นนี้เพื่อท่วงเวลาก็ได้ครับ พูดง่ายๆคือแผนหลอกท่วงเวลา แผนหลอกให้คนใจร้อนเข้ามาติดกับ แล้วค่อยหลอกยิงนั่นเอง
     มาดูกันว่า แผนการเล่นแบบ 4-5-1  มีการจัดการยืนตำแหน่งนักเตะยังไงกัน
1.กองหลัง 4 คน ยืนตำแหน่งนักเตะ คือ RB/RCB/LCB/LB
2.กองกลาง 5 คน ยืนตำแหน่งนักเตะ คือ RM/CM/LM/RAM/LAM
3.กองหน้า 1 ยืนตำแหน่งนักเตะคน คือ  ST
     แผนการเล่นแบบ 4-5-1 เน้นการครองบอลนะครับแล้วค่อยลำเลียงไปให้กองหน้า มีรูปแบบการส่งต่อบอลแบบใยแมงมุม จะส่งต่อกันตัวต่อตัว หรือโยมข้ามฟาก จากด้านซ้ายไปขวา หรือขวาไปซ้ายขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ครับ แต่ในกรณีที่เดินเกมบุกแบบจริงจัง มันคือแผนการที่ยกนักเตะแดนกลางและแดนหน้าไปโจมตีทั้งแผงนั่นเองครับ แต่ตอนที่เพื่อนๆเล่นต้องตั้งแผนก่อนเล่นให้กด เครื่องหมายถูก ให้เป็นการโจมตี นะครับ มันจะบุกเป็นแผง 6 คนเลยก็ว่าได้ ดังนั้นแผนการเล่นนี้เหมาะกับพวกชอบเลี้ยงลูกและใจเย็นเท่านั้นนะครับ  พวกใจร้อนไม่แน่ใจว่าจะใช้ได้ผล สำหรับคนที่เล่นเก่งแล้วไม่ว่าจะใช้แผนอะไรก็คงสามารถประยุกต์ใช้ให้เข้ากับตัวเองได้ วันนี้ก็เป็นอีกแผนการเล่นที่น่าสนใจนะครับ  วันนี้ก็เท่านี้ก่อน แล้วอย่าลืมติดตามอ่านบทความต่อไปนะครับ บาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น